CO, CQ là gì ?

CO, CQ là gì ?

CO, CQ là gì trong xuất nhập khẩu

CO, CQ là hai chứng từ hoàn toàn khác nhau, CO là giấy chứng nhận xuất xứ tiếng Anh là Certificate of Origin. CQ là giấy chứng nhận chất lượng – Certificate of Quality

Hai thuật ngữ này thường được nói chung với nhau chỉ như một thói quen để nói về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Chúng vừa là tiêu chí quan trọng thường được đề cập tới trong bộ hồ sơ thủ tục, vừa nói cho thuận miệng khi chuẩn bị chứng từ. Một lô hàng có thể có 1 trong 2 loại giấy tờ này hoặc có cả 2. Và đương nhiên cũng có trường hợp không có CO hay CQ đi kèm.

Giấy chứng nhận xuất xứ - CO 

CO là giấy chứng nhận xuất xứ, được viết tắt từ Certificate of Origin, được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cho hàng hóa xuất khẩu được sản xuất tại nước đó. CO phải tuân thủ theo quy định của nước xuất khẩu và cả nước nhập khẩu.

Mục đích của CO là chứng minh hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, hợp pháp về thuế quan và các quy định khác của pháp luật về XNK của hai nước nhập và xuất khẩu. Nói đơn giản là hàng hóa đó không phải hàng lậu hay hàng trôi nổi không có nhà sản xuất rõ ràng.

Biết được nguồn gốc, hay xuất xứ của hàng hóa sẽ giúp chủ hàng nhập khẩu xác định xem hàng có được hưởng ưu đãi đặc biệt hay không. Ví dụ: nếu hàng từ các nước ASEAN, có CO form D, thì có thể được hưởng thuế ưu đãi đặc biệt, nghĩa là thuế thấp hơn mức không có C/O

Thêm nữa, với một số mặt hàng CO sẽ quyết định hàng từ nước đó có đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Việt Nam hay không. Chẳng hạn, vào thời điểm từ đầu năm 2014, các máy móc thiết bị đã qua sử dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc thì không được nhập khẩu vào Việt Nam.

Giấy chứng nhận chất lượng – CQ

CQ là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa, được viết tắt của Certificate of Quality. Đây là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc quốc tế.

Chứng nhận này là để người bán thể hiện cam kết của mình với người mua về chất lượng của hàng hóa. Chứng từ này không bắt buộc trong hồ sơ hải quan.

Với một số mặt hàng nhập khẩu, khi bạn làm thủ tục kiểm tra chất lượng nhà nước (chẳng hạn đăng kiểm xe máy chuyên dùng), thì phải nộp CQ trong hồ sơ đăng ký.

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp phát CO tại Việt Nam

Cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phát CO cho doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam là Bộ Công thương. Bên cạnh đó, Bộ có thể ủy quyền cho một số cơ quan, tổ chức đảm nhận công việc này. Và mỗi cơ quan được ủy quyền được phép cấp một số loại CO nhất định.

Nội dung của giấy chứng nhận CO

Một CO thông thường sẽ bao gồm những thông tin sau đây:

  • Loại mẫu CO
  • Tên, địa chỉ công ty xuất khẩu, nhập khẩu
  • Tiêu chí về vận tải
  • Tiêu chí về hàng hóa
  • Tiêu chí về xuất xứ hàng hóa
  • Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền nước cấp xuất khẩu

Các mẫu CO phổ biến được sử dụng tại Việt Nam

  • CO form A: hàng xuất khẩu sang các nước cho Việt Nam hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập GSP
  • CO form B: hàng xuất khẩu sang tất cả các nước, cấp theo quy định xuất xứ không được hưởng ưu đãi
  • CO form D: hàng xuất khẩu sang các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định CEPT
  • CO form E: hàng xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN – Trung Quốc (ASEAN + 1)
  • CO form S: hàng xuất khẩu sang Lào thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định Việt Nam – Lào
  • CO form AK: hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN-Hàn Quốc (ASEAN + 2)
  • CO form AJ: hàng xuất khẩu sang Nhật Bản hoặc ngược lại và các nước ASEAN thuộc diện hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định ASEAN-Nhật Bản (ASEAN + 3)
  • CO form VJ :Việt Nam – Nhật Bản

Tại sao hàng hóa lại cần chứng chỉ CO, CQ

Việc yêu cầu chứng chỉ CO, CQ cho sản phẩm nhập khẩu giúp đảm bảo chất lượng cho công trình. Căn cứ nội dung thỏa thuận trong hồ sơ dự thầu, hợp đồng thi công.

Đối với CO, đơn vị sản xuất có quyền công bố tiêu chuẩn áp dụng cho hàng hóa của mình. Hoặc họ có thể cấp giấy chứng chỉ xuất xưởng để chứng minh nó không phải là hàng giả và đơn vị đó chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa đó.

Hiểu rõ CO, CQ là gì rất cần thiết đối với người làm thủ tục hải quan. CO, CQ cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại quốc gia nào đó. Việc này giúp nhà nhập khẩu biết hàng có được hưởng ưu đãi đặc biệt hay không.

back-to-top.png