Hiệu suất lọc khuẩn (BFE) là gì? Khẩu trang y tế đạt chuẩn có phụ thuộc vào yếu tố này

Hiệu suất lọc khuẩn (BFE) là gì? Khẩu trang y tế đạt chuẩn có phụ thuộc vào yếu tố này

Khi vận hành dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế thì làm ra khẩu trang như thế nào thì mới được gọi là khẩu trang y tế đạt chuẩn? Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay thì việc sử dụng khẩu trang y tế đóng vai trò quan trọng trong việc phòng các loại dịch bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp.

Hiệu suất lọc khuẩn (BFE) là gì? 

Hiệu suất lọc khuẩn BFE là gì?

Trong tiếng Anh hiệu suất lọc khuẩn là Bacterial Filtration Efficiency nên được viết tắt là BFE là một loại xét nghiệm để chúng ta có thể đánh giá hiệu quả lọc vi khuẩn bằng cách so sánh số lượng vi khuẩn mà vật liệu hoặc thiết bị đó lọc được.

Theo phương pháp xét nghiệm này sẽ đánh giá hiệu quả lọc vi khuẩn của mặt nạ y tế, sử dụng mối quan hệ giữa phơi nhiễm vi khuẩn được đưa vào luồng không khí từ phía trên và nồng độ còn lại trong luồng không khí thấp hơn để xác định hiệu quả của vật liệu được sử dụng lọc để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Phương pháp Hiệu suất lọc khuẩn này, ngoài dùng để kiểm tra cho khẩu trang y tế, thì phương pháp có thể đánh giá hiệu quả lọc vi khuẩn của các sản phẩm y tế khác như áo choàng phẫu thuật, màn phẫu thuật và hệ thống hệ thống bảo vệ vô khuẩn (sterile barrier systems) và phương pháp này chủ yếu đánh giá hiệu quả của vật liệu được sử dụng nhưng không đánh giá về mặt thiết kế.

Sinh vật được sử dụng trong hiệu suất lọc khuẩn như son khí (aerosol) là Tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), đây là loại  vi khuẩn thường xuất hiện trong hệ vi khuẩn thường trú của cơ thể nhưng cũng là mầm bệnh của con người và là nguyên nhân chủ yếu gây nhiễm khuẩn bệnh viện.

Nhãn

Vật liệu được đánh giá sẽ được đặt giữa buồng khí dung và bộ va chạm theo đợt (cascade impactor) gồm sáu tầng. Trong buồng khí dung, lớp nuôi cấy Staphylococcus aureus sẽ phân tán bằng cách sử dụng máy phun sương. Các giọt aerosol tác động với mặt nạ y tế được thu thập trong suốt sáu giai đoạn của quy trình.

Theo cách này, mối quan hệ giữa số lượng vi khuẩn do máy phun sương tạo ra được đánh giá liên quan đến số lượng vi khuẩn thu sau khi vượt qua mặt nạ, từ đó báo cáo tỷ lệ hiệu quả của quá trình lọc vi khuẩn.

Để đạt được tiêu chuẩn gọi là khẩu trang y tế/ phẫu thuật, thì chỉ số hiệu suất lọc khuẩn phải đạt tối thiểu 95% thì mới là khẩu trang tốt. Khẩu trang có chất lượng vừa và cao có tỷ lệ lọc vi khuẩn từ 98% đến lớn hơn 99%. Một số nhà sản xuất sử dụng phương pháp Greene & Vesley để xác định chỉ số Hiệu suất lọc khuẩn (BFE).

Tại sao cần sử dụng khẩu trang Y tế đạt chuẩn?

Có thể nói nguy cơ phơi nhiễm nghề nghiệp của các nhân viên y tế với các bệnh nhiễm trùng do nhiều tác nhân khác nhau, đặc biệt là virus và vi khuẩn, đã trở thành mối đe dọa trực tiếp đối với chính bản thân các nhân viên Y tế, vì trong quá trình làm việc, họ phải tiếp xúc nhiều với các chất lỏng sinh học có thể chứa mầm bệnh trong đó. Nguy cơ sinh học rất phổ biến và rất đa dạng, nó có thể là máu, không khí, dịch tiết hoặc tiếp xúc với đối tượng mang mầm bệnh.

Nguy cơ này không chỉ đối với các nhân viên y tế trong quá trình điều trị và chăm sóc người bị thương hoặc bị bệnh, mà còn cả chính người bệnh. Đặc biệt là những người bệnh có mắc các bệnh có thể sẽ phát tán các tác nhân sinh học gây ra nguy hiểm cho người khác. Do đó, trong khi làm ra những chiếc khẩu trang bằng dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế đạt chuẩn BFE sẽ giúp các nhân viên y tế hoặc người sử dụng giảm tiếp xúc với không khí có chứa mầm bệnh.

Để tìm hiểu thêm về dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế mới nhất hiện nay, các bạn có thể xem tại đây.  

Nhãn

Thông tin tham khảo thêm tại đây.

back-to-top.png