Phát hiện chùm ca mắc COVID 19 tại trường học ở Quảng Ninh và Hải Phòng

Phát hiện chùm ca mắc COVID 19 tại trường học ở Quảng Ninh và Hải Phòng

Các chùm ca mắc tại Quảng Ninh

Theo đánh giá của ngành y tế Quảng Ninh, thời gian qua dịch COVID-19 trên địa bàn được kiểm soát tốt và chưa ghi nhận sự xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, những ngày gần đây, số ca mắc có chiều hướng tăng và mới đây xuất hiện chùm ca bệnh tại khu kí túc xá nội trú tại huyện Tiên Yên.

Trong tháng 3/2023, trung bình mỗi ngày trên địa bàn ghi nhận từ 5-7 ca mắc COVID-19; từ đầu tháng 4 đến nay có từ 20-30 ca/ngày. Phần lớn những trường hợp mắc COVID-19 có biểu hiện nhẹ và được chỉ định điều trị tại nhà. Bệnh nhân có các triệu chứng: sốt, ho, đau đầu, đau người, một số người khó thở ở mức trung bình và những trường hợp phải nhập viện đều là người cao tuổi, có bệnh nền.

Trong ngày 12/4, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 33 ca mắc COVID-19 mới tại 6 địa phương, riêng TP. Hạ Long có 9 ca. Ngày 13/4 ghi nhận 39 trường hợp mắc COVID-19. Hiện TP. Hạ Long ghi nhận 1 chùm ca bệnh COVID-19 tại trường THCS Lê Văn Tám với 9 học sinh mắc.

Quảng Ninh: Xuất hiện 2 ổ dịch COVID-19 ở trường học  - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tiến hành test nhanh cho giáo viên, học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Tiên Yên

Các trường hợp mắc COVID-19 này được phát hiện từ ngày 5-10/4 tại 1 lớp học. Hiện tại các em đang được cách ly tại nhà, sức khỏe ổn định và trong nhóm lớp này không phát sinh thêm ca mới.

Tại huyện Tiên Yên, trong ngày hôm qua (13/4) ghi nhận 17 học sinh nữ tại kí túc xá trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT mắc COVID-19. Đến sáng nay (14/4), khi nhân viên y tế tiếp tục test nhanh phát hiện thêm 1 trường hợp.

Ngay sau khi phát hiện ca mắc COVID-19, huyện Tiên Yên đã tổ chức cách ly tại chỗ, tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu kí túc xá; tuyên truyền học sinh thực hiện nghiêm túc 5K, đặc biệt đeo khẩu trang khử khuẩn tại phòng học và test nhanh tại chỗ 100% học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Trước thực trạng số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị các cơ sở y tế, sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ dịch COVID-19.

Văn bản nêu rõ: Hệ thống y tế chỉ lấy mẫu các trường hợp nghi ngờ để xét nghiệm, giám sát các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2; xử lý triệt để các ổ dịch không để lây lan, bùng phát rộng; đảm bảo ghi nhận chính xác, đầy đủ, kịp thời để đánh giá đúng khả năng có thể xuất hiện làn sóng mới của dịch bệnh tại địa phương.

Cùng với đó, tăng cường công tác tiêm vaccine phòng COVID-19; quản lý chặt chẽ các nhóm đối tượng để tổ chức hiệu quả công tác tiêm, thường xuyên rà soát tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho các nhóm đối tượng để đảm bảo hiệu quả bảo vệ của vaccine trong công tác phòng chống dịch.

Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; khuyến cáo người dân khi có triệu chứng nghi ngờ cần chủ động tự cách ly tại nhà để phòng lây nhiễm cho những người xung quanh.

Chùm ca mắc tại Hải Phòng

Mới đây, tại trường THPT Vinschool (phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) ghi nhận chùm ca bệnh COVID-19. Theo báo cáo nhanh từ UBND quận Hồng Bàng, từ 10/4 đến 13/4, trên địa bàn quận ghi nhận 45 ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Những trường hợp này đều là giáo viên và học sinh của trường THPT Vinschool (41 học sinh, 4 giáo viên). Qua truy vết xác định có 116 người tiếp xúc gần (93 học sinh và 23 giáo viên) và dịch chưa lây lan ra cộng đồng.

Cũng theo đại diện Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Hải Phòng, trong ngày 12/4 và 13/4, trên địa bàn ghi nhận 131 ca mắc COVID-19. Riêng trong ngày 13/4, thành phố có 60 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Trước tình hình trên, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành công văn về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, UBND các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thành phố trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch.

Xuất hiện chùm ca mắc COVID-19 ở trường học, Hải Phòng ban hành công văn phòng dịch - Ảnh 1.

Xuất hiện chùm ca mắc COVID-19 ở trường học trên địa bàn TP. Hải Phòng.

UBND TP. Hải Phòng giao Sở Y tế, UBND các quận, huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 đạt mục tiêu đề ra của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.

Các đơn vị chủ động công tác giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, trong các cơ sở y tế và tại cộng đồng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Y tế để chủ động phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

TP. Hải Phòng yêu cầu các đơn vị chỉ đạo tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu, chăm sóc, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người mắc bệnh nền, người cao tuổi, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong và thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở điều trị.

Cùng với đó, chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị. Các đơn vị tiếp tục đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vaccine, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Theo Suckhoedoisong


back-to-top.png