Tin tức Khẩu trang Y tế ngày 28/01/2021

Tin tức Khẩu trang Y tế ngày 28/01/2021

CDEXIM tổng hơp Tin tức liên quan đến Khẩu trang Y tế ngày 28/01/2021, giúp các bạn có những thông tin mới nhất và chính xác nhất từ các nguồn thông tin uy tín

>>> Có thể bạn quan tâm: Dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế tự động KZ0101 [130 cái/phút]


1. Bộ Y tế: Đây là ổ dịch lớn nhất, có thể phong tỏa Hải Dương và Quảng Ninh

Đại diện Bộ Y tế cho biết, cơ quan chức năng đang trình Thủ tướng để xin ý kiến việc có thể phong tỏa Quảng Ninh, Hải Dương trước tình trạng COVID-19 lây lan nhanh.
Sáng 28/1, ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trước tình hình COVID-19 lây lan diện rộng như hiện nay, cơ quan chức năng đang trình để xin Thủ tướng về việc có thể phong tỏa Quảng Ninh và Hải Dương. Đồng thời, Bộ Y tế cảnh báo đến các địa phương khác trên cả nước đều có khả năng lây lan diện rộng.

“Đây là ổ dịch lớn nhất phát hiện trong cộng đồng từ đầu năm đến nay. Những ca bệnh liên quan đến chủng mới nên nguy cơ lây lan sẽ rất nhanh.

Trước kia chu kỳ ủ bệnh khoảng 4-6 ngày thì bây giờ nhanh hơn chỉ 2-3 ngày và tốc độ lây lan rất nhanh. Do đó, trong thời gian ngắn chỗ khu công nghiệp (nơi BN1552 làm việc) đã lây lan rất nhanh.

Trước tình hình COVID-19 lây nhiễm như hiện nay, phải nâng tất cả các biện pháp phòng chống dịch lên thêm một mức nữa để phòng chống dịch, từ thực hiện nghiêm chiến lược, sách lược, phân vùng, cách ly, dập dịch, điều trị và xét nghiệm” - Cục trưởng Cục Quản lý

Ông Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) trả lời phóng viên sáng 28/1.

Đối với sân bay Vân Đồn (nơi BN1553 làm việc), ông Khuê cho biết, số lượng nhân viên xét nghiệm dương tính là hơn 10 người và 1 người nhà, sân bay phải đóng cửa toàn bộ để xét nghiệm. Cơ quan chức năng đang phân tích các chuyến bay sắp tới.

Đối với ca bệnh ở Hải Dương chưa xác định được F0. Theo phân tích, các ca lây nhiễm ở Cảng Vân Đồn và Hải Dương có liên quan về yếu tố dịch tễ.

Trong cuộc họp khẩn về công tác phòng chống COVID-19 sáng 28/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, chúng ta ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng chúng ta đã phản ứng cương quyết, kịp thời, thái độ dứt khoát, mạnh mẽ hơn.

Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã có những biện pháp hết sức quyết liệt như truy vết, khoanh vùng. Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục thực hiện biện pháp hành chính mạnh mẽ như không cho người từ Hải Dương, Quảng Ninh di chuyển ra ngoài tỉnh; tiếp tục sàng lọc, tìm nguồn gốc, ổ dịch lây nhiễm; lãnh đạo Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế, Hải Dương, Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu khoanh vùng, cách ly, truy vết thần tốc trên diện rộng nhưng cũng phải hết sức bình tĩnh.

Thông tin 2 ca mắc COVID-19 mới:

BN1552 (nữ, 34 tuổi, quốc tịch Việt Nam, thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là công nhân công ty TNHH POYUN). Bệnh nhân giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản).

Bệnh nhân được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

BN1553 (nam, 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn). Do có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân tự đến bệnh viện khám.

Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, cả 2 ca mắc mới đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội).

Nguồn: VTV News

2. Nữ công nhân Hải Dương nhiễm Covid-19 tiếp xúc hàng trăm người

Ngành Y tế tỉnh Hải Dương ngày 28/1 thông tin, sau khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới cộng đồng trên địa bàn, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp chống dịch, truy vết lịch trình di chuyển của ca bệnh, xác định hơn 200 người liên quan.

Ca nhiễm Covid-19 tại Hải Dương được ghi nhận là bệnh nhân 1.552, nữ, 34 tuổi, là công nhân công ty TNHH POYUN, có địa chỉ thường trú tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, Tp. Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bệnh nhân có giao tiếp gần với bệnh nhân nữ được phát hiện dương tính sau khi nhập cảnh Osaka (Nhật Bản). Bệnh nhân đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm khẳng định tối 27/1 cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Thông tin cập nhật từ ngành Y tế Hải Dương cho biết, bệnh nhân là em chồng của chị N.T.G (người được xác định dương tính với Covid -19 tại Nhật Bản), làm việc cùng Phòng Cắt, Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, thường đi làm cùng xe máy với chị này.

Tối ngày 15/1, bệnh nhân dự liên hoan chia tay tại nhà chị G trước khi cô này xuất cảnh sang Nhật Bản. Sáng 16/1, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, gai rét, tự mua thuốc uống, vẫn đi làm.

Sáng ngày 17/1, bệnh nhân ăn cỗ mừng nhà mới tại gia đình em dâu chồng ở Mật Sơn, Chí Minh, Tp. Chí Linh.

Chiều 23/1, thấy có dấu hiệu ho, tức ngực, khó thở, bệnh nhân xin nghỉ và đi khám tại Phòng khám Đa khoa Côn Sơn từ 16h10 đến 16h50.

Sáng 24/1, bệnh nhân đi chợ Sao Đỏ mua quần áo nhưng không nhớ tên chủ cửa hàng. Chiều 26/1, bệnh nhân đi mua đồ thắp hương tại quán Dũng - Mai ở ngã tư Nẫm, Kim Điền. 

Những ngày khác bệnh nhân đi làm, tiếp xúc với nhân viên và quản lý Phòng Cắt và tiếp xúc gần với 3 người trong gia đình gồm mẹ chồng và 2 con.

Ngay sau khi nhận thông tin, Chính quyền Tp. Chí Linh, Hải Dương tổ chức giám sát tại Công ty TNHH điện tử POYUN Việt Nam tại khu công nghiệp Cộng Hòa là nơi bệnh nhân làm việc trước khi xuất cảnh.

Trong ngày 28/1, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương ngày 28/1 đã có công văn về việc cho phép học sinh, sinh viên học viên trong tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, thời gian bắt đầu từ ngày 29/1.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương thông tin, trong sáng nay, tỉnh đã truy vết được 237 F1 của bệnh nhân.

Nguồn: VNeconomy

3. Từ 29/1: Hải Dương cho phép học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học phòng COVID-19

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn về việc cho phép học sinh, sinh viên, học viên trong tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể: Học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống; học sinh, sinh viên, học viên tại các các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 29/1 cho đến khi có thông báo đi học trở lại.

UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời có kế hoạch học trực tuyến hoặc học bù cho học sinh, sinh viên và học viên để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch năm học 2020 - 2021.

Nguồn: VTV News

4. Phát hiện nhiều trường hợp dùng giấy xét nghiệm COVID-19 giả khi nhập cảnh

Đại dịch COVID-19 và những quy định phòng dịch liên quan đã phơi bày một bộ phận hành khách cần bị lên án. Đó là những người trốn cách ly, không chịu đeo khẩu trang và tìm đủ chiêu trò lừa gạt nhà chức trách.

Và trường hợp gian lận đáng lên án nhất chính là những người làm giả giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19.

Có cầu ắt có cung

Nhiều quốc gia đang áp dụng chính sách buộc du khách phải có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với COVID-19
 trước khi khởi hành mới được nhập cảnh - Ảnh: AP

Từ cuối năm ngoái, truyền thông quốc tế đã cảnh báo về sự xuất hiện của thị trường chợ đen hoạt động ngầm và đang sôi động dần lên chuyên bán các giấy tờ giả chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính.

Theo trang Insider, kể từ cuối năm ngoái nhà chức trách đã phát hiện một số vụ dùng giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 giả tại nhiều nước, từ Brazil tới Bangladesh.

Tháng 10-2020, bốn du khách Brazil đi máy bay riêng bị bắt tại quần đảo Fernando de Noronha vì tội chỉnh sửa kết quả xét nghiệm. Cũng trong tháng 10, báo Lancashire Telegraph đăng câu chuyện về một người đàn ông tuyên bố đã làm giả giấy tờ xét nghiệm và bay thành công tới Pakistan.

Tờ Lancashire Telegraph cũng tố cáo một số trường hợp rao bán giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 giả ở Anh với giá 197 USD, thậm chí có nhân viên hãng lữ hành còn đề nghị làm giả kết quả xét nghiệm cho khách với giá 66 USD.

Tháng 11-2020, cảnh sát Pháp bắt 7 người tại sân bay Paris vì chào bán kết quả xét nghiệm COVID-19 giả với giá 180 - 360 USD/người cho du khách. Các đối tượng này đều đối mặt với mức phạt tiền lớn và có thể bị phạt tù lên tới 5 năm.

Trang Vice đã trao đổi với hai hành khách từng làm giả kết quả xét nghiệm COVID-19 và đã sử dụng trót lọt. Họ nói đã dùng các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Photoshop hay Paint của Microsoft để thay đổi ngày tháng trên giấy xét nghiệm COVID-19.

Sau đó, họ trình giấy tờ đã sửa lại này trước khi lên máy bay. Trong cả hai trường hợp, họ đã qua mặt được nhà chức trách và không gặp bất cứ hậu quả pháp lý nào.

Tình trạng sử dụng giấy tờ xét nghiệm giả để vượt cửa ải phòng dịch tại cửa khẩu các nước trong đại dịch COVID-19 được truyền thông quốc tế ghi nhận vẫn đang diễn ra trong năm nay. Ngay đầu tháng 1-2021, tại sân bay ở Croatia và Thụy Sĩ, nhà chức trách đã phát hiện các trường hợp cố ý dùng kết quả xét nghiệm giả để nhập cảnh.

Và đáng lo hơn, đó chỉ là những trường hợp "đã bị lộ".

Chống làm giả ra sao?

Những người làm giả giấy tờ thường viện cớ không có thời gian làm xét nghiệm trong khi cần phải đi gấp.

Theo ghi nhận của trang Vice (có xác nhận từ một đại diện của Hiệp hội Airlines for America), các nhân viên được giao nhiệm vụ xác minh giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 của hành khách chưa được đào tạo những kỹ năng để làm việc này.

Trong khi đó, thách thức liên quan tới khâu xác thực tài liệu này khá đa dạng. Chẳng hạn, liên quan tới việc đi lại hàng không quốc tế, các giấy tờ xét nghiệm cũng được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Các nhân viên hải quan không phải lúc nào cũng có đủ thời gian để kiểm tra kỹ lưỡng mọi tài liệu trình ra với họ.

Từ thực tế này, trang web chuyên về thông tin du lịch Frommers cho rằng một quy trình được chuẩn hóa để xác minh kết quả xét nghiệm COVID-19 của hành khách sẽ giải quyết rốt ráo "lỗ hổng" này.

Hiện có nhiều ứng dụng số thay cho tài liệu giấy (dễ bị làm giả hơn) đang được thiết kế để xác minh kết quả xét nghiệm của hành khách, giúp giảm thiểu cơ hội gian lận.

Chẳng hạn, các hệ thống như CommonPass (do Diễn đàn Kinh tế thế giới bảo trợ) và IATA Travel Pass (của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế) đều cho phép hành khách tải lên thông tin sức khỏe và kết quả xét nghiệm của họ một cách an toàn.

Khi dữ liệu của họ được hệ thống xác thực, mỗi hành khách sẽ nhận được một mã QR riêng trong điện thoại để có thể trình tại các biên giới, cửa khẩu khi nhập cảnh.

Với cách đó, các nhân viên kiểm soát chỉ cần quét mã vạch điện tử, loại bỏ những thủ tục kiểm soát giấy tờ rườm rà nhưng lại có nguy cơ sót lọt cao vì gian lận. Trong tương lai, các hệ thống vừa nêu dự kiến cũng sẽ tích hợp thêm thông tin về tình trạng tiêm phòng vắc xin của hành khách.

Dĩ nhiên ngay cả với giải pháp này vẫn còn nguy cơ các tin tặc có thể tìm cách xâm nhập hoặc đánh lừa hệ thống, song để làm như vậy cũng khó khăn hơn nhiều.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

5. Nam nhân viên ở sân bay Vân Đồn mắc Covid-19 đã đi những đâu?

Trước khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người đàn ông 31 tuổi đã tới quán karaoke, đi họp lớp, đến Bệnh viện Vinmec.

Nguồn: Zing News


Việc sử dụng khẩu trang ngày càng được mọi người ý thức hơn trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ để phòng chống dịch nhất thời. Chính vì thế mà nhu cầu sử dụng khẩu trang ngày càng tăng. 

Các doanh nghiệp làm khẩu trang y tế luôn muốn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất nhờ vào dây chuyền sản xuất khẩu trang chất lượng và hiệu quả. 

Để được tư vấn cách chọn máy làm khẩu trang, nguyên liệu nào phù hợp hay cách vận hành dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế của CDEXIM Quý khách có thể liên hệ ngay tại đây hoặc liên hệ hotline 24/07 của chúng tôi: 0936 991 981 - 0901.565.992


Xem thêm: 

CTY TNHH CD EXIM

 

back-to-top.png